Các em học sinh trên địa bàn huyện Hương Sơn đã chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Thời tiết nắng nóng, môi trường nước luôn là lựa chọn vui chơi của nhiều trẻ em và thanh thiếu niên, nhất là hoạt động bơi lội.

Tuy nhiên, việc thiếu trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước… sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của các em.

          Thời gian gần đây, các vụ đuối nước gây tử vong cho nhiều em vẫn còn thường xuyên xảy ra và ở mức cao ở một số địa phương.

          Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này và bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là trong mùa hè, mùa mưa, bão sắp đến, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống đuối nước cho trẻ em.

          Thực hiện chỉ đạo của các cấp, Huyện Hương Sơn đã triển khai nhiều việc làm thiết thực. Trong đó,  tập trung tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại các địa phương, nhất là các địa phương có nhiều hệ thống sông suối, hồ đập và đã để xảy ra đuối nước trẻ em; Thường xuyên rà soát, đề xuất kịp thời về các cơ chế, chính sách, biện pháp hiệu quả công tác phòng chống đuối nước trẻ em. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị, ban ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng chống đuối nước nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước bảo đảm an toàn cho bản thân; Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để bảo đảm an toàn; Khuyến khích các địa phương, đơn vị, phụ huynh tổ chức học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi cho trẻ...

          Để phòng, chống đuối nước trong dịp nghỉ hè, gia đình và các tổ chức xã hội cần triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc trang bị các kiến thức, kỹ năng bơi lội và cách xử lý tình huống khi đuối nước sẽ góp phần hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

* Thường xuyên nhắc nhở và quản lý, trông coi, giám sát chặt chẽ con, em mình, không để các cháu tự do đi tắm, bơi lội, chơi đùa gần ao, hồ, sông, biển, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước.

          * Cho con, em mình tham gia các lớp học bơi trong dịp hè; hướng dẫn các cháu đi tắm, bơi lội ở những nơi được phép, có người, phương tiện cứu hộ và tuân thủ các quy định của bể bơi, bãi tắm.

          * Chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy, như mặc áo phao, cài dây bảo hiểm, sử dụng phao cứu sinh… Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi cũng chỉ nên tắm gần bờ và tắm ở khu vực an toàn.

          * Đặc biệt, khi phát hiện thấy người bị rơi, ngã xuống nước hoặc có dấu hiệu đuối nước cần kịp thời hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ... Đồng thời, tăng cường công tác cảnh báo nguy cơ đuối nước và vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại xã, thị trấn, trường học, tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên được học bơi và tập luyện bơi, phòng, chống đuối nước.

          * Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo nguyên nhân, hậu quả và hướng dẫn kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng, chống, ứng phó trong hoàn cảnh bị đuối nước và cứu người bị đuối nước cho trẻ em và thanh thiếu niên.

          * Cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, trang bị phao bơi, áo phao tại các khu vực sông, suối, ao hồ... để sử dụng khi cần có người bị nạn.

          Tai nạn đuối nước là nỗi đau không gì bù đắp được cho gia đình và xã hội. Cha mẹ, người chăm sóc trẻ phải luôn dạy trẻ về nguyên nhân và những nguy cơ đuối nước; trang bị cho các em những kĩ năng mềm, kĩ năng sống cần thiết, những bước sơ cứu khi xảy ra sự cố… Chỉ khi đồng bộ các giải pháp và có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, tình trạng đuối nước ở trẻ em và thanh thiếu niên mới được đẩy lùi.

          Vì vậy, mỗi gia đình và toàn xã hội cần quan tâm, tích cực nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ an toàn cho trẻ để không có các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Theo Cổng TTĐT huyện Hương Sơn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 240.948
    Online: 6